16-02-2023

Cấu trúc đề thi Toán và Tiếng Anh vào lớp 10 TP HCM

Đề thi Toán có 30% câu hỏi vận dụng để phân loại thí sinh, trong khi phần khó của đề thi Tiếng Anh nằm ở nội dung đọc hiểu, viết lại câu.

Chiều 14/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM công bố cấu trúc, nội dung đề thi môn Toán, Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Ông Dương Bửu Lộc - chuyên viên môn Toán của Sở, cho hay đề thi môn Toán vẫn giữ ổn định như năm 2022, gồm 70% câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Cấu trúc đề gồm 8 câu, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và một câu hình học phẳng. Thời gian làm bài thi môn Toán là 120 phút.

Trong đó, câu 1, 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình. Năm câu tiếp theo yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học trong chương trình để giải các bài toán liên quan đến thực tế. Trong số này, có 1-2 câu ở mức nâng cao. Câu 8 của đề thi Toán là bài hình học phẳng với ba bài toán nhỏ, hai bài ở mức độ cơ bản, một bài có tính phân hóa cao.

Theo ông Lộc, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế do không hiểu đề, khó hình dung, liên hệ với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi. Do vậy, trong quá trình học, ngoài nắm các kiến thức Toán học, các em cần tìm hiểu thêm kiến thức thực tế, rèn các bài toán ứng dụng.

"Khi giải bài toán thực tế, học sinh nên đưa về phương trình, hệ phương trình, vận dụng kiến thức số học để tính toán", ông Lộc khuyên.

Với đề thi môn Tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ - chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết nội dung đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa, chủ yếu ở sách lớp 9. Các phần kiến thức, chủ đề, chủ điểm, từ vựng trong đề thi đều quen thuộc với học sinh và nằm trong chương trình đã được học.

Cấu trúc đề thi gồm 40 câu (0,25 điểm mỗi câu), thời gian làm bài thi là 90 phút. Phần câu hỏi nâng cao chiếm 10-15% đề thi. Các câu hỏi phân hoá sẽ tập trung ở phần đọc hiểu và viết lại câu.

Ông Lữ nhấn mạnh phần ngữ pháp trong đề thi sẽ nhẹ nhàng, chủ yếu tập trung vào từ vựng, hướng tới kiểm tra kỹ năng làm bài của học sinh. Khi ôn tập, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp, mà cần có sự cân đối, tập trung nhiều vào phần từ vựng, tăng cường rèn các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng.

"Học sinh thường mất điểm ở các phần viết lại câu do viết sai nhiều. Do vậy, trong quá trình học và ôn, học sinh cần chú ý để hạn chế thấp nhất những lỗi sai này", ông Lữ lưu ý.

Trong ba môn thi vào lớp 10 ở TP HCM, Toán và Tiếng Anh luôn có tỷ lệ học sinh có điểm dưới trung bình đông. Năm 2022, trong tổng số 92.700 thí sinh dự thi lớp 10, 45% đạt điểm dưới trung bình ở môn Toán; 44,8% có điểm dưới 5 môn Tiếng Anh là 44,8%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở môn Văn là 10,5%.

Ngày 13/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã công bố cấu trúc đề thi Văn vào lớp 10 năm 2023 với ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Sở định hướng ra đề có độ mở cao, học sinh cần rèn luyện kỹ năng và tích luỹ kiến thức để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của đề.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập TP HCM năm 2023 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6, với ba môn thi, gồm Toán, Văn (mỗi môn 120 phút), Tiếng Anh (90 phút).

Năm nay, khoảng 100.000 học sinh ở TP HCM tốt nghiệp THCS. Học sinh được đăng ký ba nguyện vọng, bằng hình thức trực tuyến vào các trường THPT (trừ chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu) và không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

 

Nguồn: VnExpress

Bạn có thể quan tâm

03-11-2023

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2024

03-11-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy từ 6/11

26-09-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội tăng gấp đôi đợt thi đánh giá tư duy

22-09-2023

TRUNG TÂM KẾT NỐI GIA SƯ: KẾT NỐI TRI THỨC THẾ HỆ MỚI

06-09-2023

Bộ Giáo dục đề xuất lộ trình tăng học phí mới