27-04-2023

Hà Nội rà soát việc 'ép học sinh bỏ thi lớp 10'

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các quận, huyện rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh bỏ thi lớp 10 sau khi có dư luận về việc này.

Theo văn bản phát đi chiều 26/4, Sở cho biết đã nhận được phản ánh việc một số trường có hiện tượng giáo viên vận động những học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký thi lớp 10. Do đó, Sở yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, gửi báo cáo trước 15h ngày 28/4.

"Học và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ. Công tác phân luồng sau THCS phải định hướng để học sinh lựa chọn phù hợp, không ép buộc", công văn có đoạn.

Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn xuất hiện thông tin một số trường THCS ở Hà Nội vận động, ép không cho học sinh lớp 9 không dự thi vào lớp 10 THPT. Trong đó, có thông tin nêu rõ sự việc ở trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân.

Ông Phạm Gia Hữu, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận này, hôm nay khẳng định "không có chuyện ép học sinh bỏ thi lớp 10". Theo ông Hữu, các trường THCS đều tổ chức hoạt động hướng nghiệp, tư vấn đặt nguyện vọng phù hợp với năng lực học sinh, nhưng quyền quyết định vẫn là của gia đình và các em.

Ông Hữu nói các trường THCS của quận Thanh Xuân đã phát phiếu đăng ký dự thi vào lớp 10 cho toàn bộ học sinh lớp 9, đang tổng hợp để nộp về Phòng.

Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến, việc ép học sinh không thi lớp 10 từng xảy ra tại một số trường, khiến phụ huynh bức xúc. Ông Tiến đánh giá đây là "điều đáng tiếc".

 

Trước ý kiến cho rằng tình trạng này xuất hiện do giáo viên, nhà trường muốn nâng tỷ lệ trúng tuyển lớp 10 công lập, ông Tiến khẳng định Sở không xếp loại thi đua các trường dựa vào kết quả thi của học sinh.

Theo ông, ranh giới giữa tư vấn, định hướng với những hành động, lời nói có dấu hiệu ép buộc học sinh bỏ thi lớp 10 "rất mong manh". Nếu giáo viên ứng xử không khéo, phụ huynh và học sinh có thể hiều lầm. Do đó, để xác định việc học sinh và gia đình có bị giáo viên, nhà trường làm khó dễ, gây sức ép khi đăng ký nguyện vọng lớp 10 hay không, ông Tiến cho rằng cần xác minh từ nhiều bên.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Tiến nói những năm qua, Sở nhiều lần yêu cầu các trường chấm dứt việc vận động học sinh không thi lớp 10 dưới mọi hình thức. Giáo viên cung cấp thông tin, tư vấn cho phụ huynh và học sinh chứ không được yêu cầu hay quyết định thay.

Năm nay, số học sinh lớp 9 của Hà Nội là 129.210 em. Trong số này, khoảng 72.000 học sinh (chiếm 55,7%) có suất vào các trường THPT công lập, 30.000 em học tư thục hoặc công lập tự chủ, còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc học nghề.

Hai ngày trước, các trường THCS đã thu phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10 của học sinh. Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/6 với ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên sẽ thi thêm môn chuyên trong ngày 12/6.

Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Nguồn VnExpress 

Bạn có thể quan tâm

03-11-2023

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2024

03-11-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy từ 6/11

26-09-2023

Đại học Bách khoa Hà Nội tăng gấp đôi đợt thi đánh giá tư duy

22-09-2023

TRUNG TÂM KẾT NỐI GIA SƯ: KẾT NỐI TRI THỨC THẾ HỆ MỚI

06-09-2023

Bộ Giáo dục đề xuất lộ trình tăng học phí mới